วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การใช้เว็บบิสอย่างยั่งยืน ตอนที่ 1.

อันที่จริงข้อสรุปที่เราจะนำเสนอนี้ ใช้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้ทุกกิจการเลยครับ.

กลไกสำคัญของการที่อีคอมเมิร์ซจะไปรอด คือช่องทางในการชำระค่าสินค้าหรือบริการ. ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีมาตรแบบตายตัวครับ จะขึ้นตรงกับ "สภาพแวดล้อมในการเข้าถึงหน่วยบริการทางการเงินของท่าน". โดยตัวอย่างด้านล่างนี้จะอธิบายถึงความเหมาะสมในรูปการณ์ที่แตกต่างกันไป.

  • ชำระโดยการโอนเงินเข้าบัญชี - ใกล้ตู้ ATM / ใกล้ธนาคาร / ธนาคารที่ท่านใช้อยู่มีระบบบัญชีออนไลน์สามารถตรวจสอบผ่านอินเตอร์เน็ต.
  • ชำระเงินสด - หน้าร้าน (ท่านใช้เว็บไซต์ในฐานะ "แคตตาล็อกแสดงสินค้า-ราคา-ที่ตั้งร้าน" โดยระบุว่าลูกค้าทำการชำระค่าสินค้าที่หน้าร้านเท่านั้น และกรณีนี้ท่านควรจำกัดขอบเขตพื้นที่บริการหากมีการนำส่งสินค้าถึงสถานที่, กรณีนำส่งถึงสถานที่ ท่านควรต้องพิจารณาการให้ลูกค้าชำระเงินสดแก่พนักงานเป็นอีกทางเลือกหนึ่งด้วย, บางท่านกับสินค้าที่พกพาได้ ในบางพื้นที่พบว่ามีการ "นัดพบ" กับลูกค้าในสถานที่ที่สะดวกต่าง ๆ.
  • ชำระผ่านระบบตัวแทนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น PayPal, PaySbuy - เมื่อลูกค้าชำระด้วยยอดในบัญชีกลุ่มนี้ ท่านจะได้รับเงินค่าสินค้าทันทีในรูปของ "ตัวเลขทางบัญชี". เงินลักษณะนี้ไม่ควรถอนออกเป็นเงินสดหรือเข้าสู่บัญชีธนาคารหากไม่มีความจำเป็น ควรเก็บไว้เพื่อใช้จ่ายออกไปในรูปตัวเลขอย่างนั้นจะดีกว่า. (อันที่จริงในส่วนนี้ หมายรวมถึงระบบตัวเลขทางบัญชีของธนาคารเองด้วยครับ ไม่ควรถอนออกมาในรูปเงินสดโดยไม่จำเป็น ถ้าท่านต้องการใช้เงินสดควรใช้ผ่าน "บัตรเดบิต" ..เพียงแต่โดยทั่วไปธนาคารในประเทศไทยไม่ได้คิดค่าธรรมเนียมการถอนเงินนัก ชาวไทยโดยปรกติจึงไม่พบว่าการถอนเงินสดบ่อยจะเป็นปัญหา)
  • ตั๋วแลกเงิน, ธนาณัติ ฯลฯ  - ท่านควรอยู่ใกล้ที่ทำการไปรษณีย์ครับ.
ข้างต้นนี้เหมือนเรื่องที่ต้องคิดตอนท้าย เพราะเจ้าของเว็บส่วนใหญ่มักคิดเรื่องว่าจะขายอะไรก่อน แต่กับฝั่งผู้ซื้อแล้วเรื่องนี้สำคัญมากครับ เพราะถ้าหากวิธีชำระที่ทางร้านกำหนดไว้สะดวกกับฝั่งลูกค้าด้วย (ลูกค้าชาวไทยโดยมากชอบจ่ายเงินสด) ก็จะดึงดูดความสนใจได้มากครับ.

ภายในโครงการเว็บบิส ทุกท่านต้องไม่ลืมนะครับ ว่าได้มีในส่วนของ "PaySbuy" (เพย์สบาย) เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ได้เตรียมไว้ให้ ซึ่งเราได้เคยเขียนบทความถึงไว้ด้วยครับ "บุคคลธรรมดากับเพย์สบายธุรกิจ" ..ที่นำเอารูปแบบการรับชำระด้วยเงินสดที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสที่คนทั้งประเทศคุ้นเคยเป็นอย่้างดีมาให้ได้เลือกใ้ช้กันด้วยนั่นเองครับ

ในตอนที่สองในซีรี่ส์ของการสรุปนี้
จะกล่าวถึงการออกแบบเว็บไซต์โดยรวม ๆ ครับ และแยกเป็นกรณีคล้าย ๆ กับในบทความชิ้นนี้ด้วยครับ

อย่าลืมติดตามนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ปรกติแล้วมักจะคุยกันทางหลังไมค์ ทั้งทางอีเมล เมสเซจเพจในเฟซบุค ..ท่านที่ผ่านไปผ่านมาสามารถแสดงความเห้นหรือฝากคำถามไว้ในบล็อกนี้ได้เช่นกันนะครับ ^^

    ตอบลบ

เคารพสิทธิผู้อื่น และอยู่ในกรอบพรบ.ICT เชิญครับ.