วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Search Engine Optimization หรือ SEO คืออะไรในบริบท?

คุ้นโนะ..

SEO (เอสอีโอ) เป็นคำย่อที่ได้ยินและผ่านตากันมากมายสำหรับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตนะครับ โดยเฉพาะชาวอีคอมเมิร์ซโกออนไลน์ทั้งหลาย. โลกนี้ไม่ได้มีเฉพาะกูเกิลอย่างเดียวให้พูดถึงครับ เรียกว่าที่ไหนมี "ช่องค้นหา" แล้วละก็.. SEO เป็นเพื่อนที่จะตามเราไปทุกที่เลยทีเดียว.

SEO เป็น "ทักษะ" (Skill) ที่ทุกคนควรต้องฝึกฝน.

ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นครับ ระบบใดก็ตามที่มี "ช่องค้นหา" ..ทั้งผู้ใช้งานทั่วไปและผู้สร้างเนื้อหาทั้งหลาย ควรต้องมีทักษะเกี่ยวกับมันบ้าง.

นับวันเว็บไซต์หรือหน้าเว็บเพจนั้น ยิ่งทวีจำนวนมากขึ้นในทุก ๆ วินาทีที่ผ่านไป ปัจจุบันนี้เป็นยุคของโซเชียลมีเดียและ "Web 2.0" ซึ่งกลไกของมันจะสร้างหน้าเพจที่มี url (เว็บแอดเดรส) เฉพาะของแต่ละเนื้อหาใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาโดยผู้ใช้งานเองตลอดเวลา เพราะฉะนั้นในรอบ 24 ชั่วโมงของทุกวัน ประชากรโซเชียลเน็ตเวิร์คจะช่วยกันสร้างหน้าเว็บขึ้นมาได้มากอาจจะเป็นล้าน url ด้วยกันครับ



รวมไปถึง "เว็บบล็อกทั่วไป" หรือระบบเว็บไซต์ที่หันมาใช้ Web 2.0 กันแทบทั้งหมดแล้ว การที่จำนวน url มีมหาศาลเกินจินตนาการอย่างนี้ การพึ่งพาการค้นหาผ่านบริการเซิร์ชเอ็นจินต่าง ๆ จะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นไปอีกครับ เพราะฉะนั้น SEO จึงเป็นทักษะ (skill) ที่สำคัญสำหรับการเขียนหรือสร้างสรรค์เนื้อหาที่เป็นตัวอักษร (text) บนอินเตอร์เน็ตอย่างมากตามไปด้วย

แค่เขียนไม่ได้หรือ..?

ก็ได้อยู่ครับ เพียงแต่ถ้าเรามีทักษะที่จะเขียนบทความแบบผสมเทคนิคทาง SEO เข้าไปด้วย โอกาสที่บทความจะถูกอ่านด้วยคนหลายคนโดยอาศัยการป้อนคำค้นหานั้น จะช่วยลดรายจ่ายด้านการว่าจ้างทีมงานทำ SEO ชั่วครั้งชั่วคราว (ทั้งที่ SEO เป็นกิจวัตรที่ต้องทำทุกวันครับ) ได้อีกมากทีเดียวครับ

คีย์เวิร์ด คือ "ทุกอย่าง".

อธิบายเบื้องต้น ณ ตรงนี้ คีย์เวิร์ดคือ "คำธรรมดา" และ/หรือชื่อสินค้า-บริการ. ในแง่ของคำธรรมดานั้น หมายถึงว่า คีย์เวิร์ดเป็นคำเดี่ยว ๆ ไม่ต่างกับคำศัพท์ในพจนานุกรมหรือดิคชันนารีครับ

และส่วนของชื่อสินค้า-บริการนั้น เป็นผลมาจากการประชาสัมพันธ์ทั่วไปที่ผู้คนอาจได้รับรู้จักมา ไม่ว่าจะเป็นโฆษษทางทีวี, วิทยุ, สิ่งพิมพ์ต่าง ๆ หรือจากปากต่อปากของคนรู้จักนั่นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เคารพสิทธิผู้อื่น และอยู่ในกรอบพรบ.ICT เชิญครับ.