วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

ออกแบบเว็บไซต์จากมุมลูกค้า 01 เล่าที่มา..หาที่ไป


ความยากในการจ่ายเงิน ดูเหมือนจะเป็นประเด็นหลัก
กว่าการที่ลูกค้าคิดว่าสินค้าจะถูกส่งมาได้อย่างไรด้วยซ้ำ.....
.....การที่จะรับสินค้าได้ยังไงนั้น มักเป็นความวิตกในลำดับถัดไปเมื่อลูกค้ากำลังพินิจพิจารณาเว็บไซต์หนึ่งๆ
เมื่อลำดับทั้งสองผ่านพ้น การคิดเพื่อตัดสินใจจะวกกลับมาที่ขั้นปฏิบัติของประเด็นแรก
เราพบว่า "การโอนเงินทางบัญชีเงินฝากธนาคาร" ยังเป็นวิธีที่ถูกใช้มากที่สุดสำหรับตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย

....ลูกค้าส่วนใหญ่มักให้เหตุผลว่า "มันใกล้เคียงการจ่ายเงินสดที่สุดแล้ว" .......นั่นเอง
ซึ่งนี่เป็นที่มาของการที่บอกต่อๆ กันในหมู่ผู้ค้าว่า การให้เลขที่บัญชีอย่างเปิดเผยที่หน้าเว็บไซต์
(ซึ่งอันตรายพอควร) เป็นเรื่องจำเป็น..... "เพื่อความโปร่งใสในการค้าขาย..."
....แต่กลับไม่ได้แสดงความโปร่งใส-กว่า-ด้วยการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กันเท่าที่ควรจะเป็น 

การให้ความรู้กับผู้บริโภคเกี่ยวกับการซื้อของบนอินเตอร์เน็ตนั้น ยังไม่เคยถูกทำอย่างเป็นทางการ
E-Commerce ในระดับ "ร้านค้าออนไลน์" นั้น เหมือนจะถูกแตะต้องเพียงผิวเผินจากภาครัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา
เพราะเรามักจะเห็นคำว่า "นักเล่นเน็ต" ....ถูกหยิบมาใช้มากกว่าคำว่า "ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต" โดยทั่วไป



...ซึ่งอีคอมเมิร์ซดูเหมือนเป็นเรื่องที่วิวัฒนาการมาจากการเปิดท้ายขายของ
(ช่วงต่อเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540) ตามมาด้วยตลาดการลงประกาศขายสินค้ามือสองบนอินเตอร์เน็ต 
(ซึ่งเว็บดังๆ ก็ยังอยู่ยั้งยืนยงมาจนถึงวันนี้) ซึ่งเป็นพาณิชยกิจเชิง "กรรมสิทธิ์" ...ไม่ใช่การทำเป็นกิจการจดทะเบียนฯ อะไรนัก...

มรดกตกทอดเรื่องการจ่ายค่าสินค้าด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีฯ (โดยมากเป็นบัญชีฯ ส่วนบุคคล)
จึงได้รับการสืบทอดมา และกลายมาเป็นประเพณีก็ว่าได้ .......เนื่องจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่
ยังนิยมที่จะซื้อสินค้าจาก "เว็บบอร์ดสาธารณะ" กันอยู่นั่นเอง

การค้าแบบเป็นกิจจะลักษณะ (แต่ไม่จดทะเบียนพาณิชย์) โดยที่ผู้ค้าไม่มีเว็บไซต์เป็นหลักแหล่งนั้น
โดยมากเป็นไปเพราะลูกค้ามักต้องการใช้ประโยชน์จากราคาสินค้ามือสอง
เพื่อมาตัด (ต่อ) ราคาของสินค้ามือหนึ่งนั่นเอง... และมีไม่น้อยที่เป็นลักษณะแบบ Business to Business

และด้วยว่าต้นทุนรวมของกิจการแบบจดทะเบียนฯ นั้นค่อนข้างสูง......
  • เว็บแบบ E-Marketplace (ตลาดนัดอิเล็กทรอนิกส์) ดังๆ อย่าง "Ebay" นั้นจึงยังคงติดลมบน และยังเป็นที่... "เค้าว่ากันว่า" ของอีกหลายๆ คน ..ว่าการจะหันพังงาเรือชีวิตเข้าสู่น่านน้ำมหาสมุทรอีคอมเมิร์ซ จะต้องไปเริ่มต้นที่นั่น.......
และ "ที่นั่น" ..ก็ได้นำนวัตกรรมการชำระเงินรูปแบบใหม่มาให้เป็นที่รู้จักของผู้ค้าชาวไทย


"PayPal"




TO BE CONTINUE..............................................





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เคารพสิทธิผู้อื่น และอยู่ในกรอบพรบ.ICT เชิญครับ.