วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

ก่อนการสมัครเข้าโครงการโกออนไลน์

ท่านควรต้องทราบความหมายของ 2 คำนี้ก่อนครับ

  1. บุคคลธรรมดา - ซึ่งสมัครเพื่อขอรับสกุลโดเมน .in.th .....การจดทะเบียนพาณิชย์นั้นบุคคลทั่วไปสามารถจดทะเบียนพาณิชย์แล้วอยู่ในสถานะบุคคลธรรมดาได้ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ A.กิจการเจ้าของคนเดียว และ B.ห้างหุ้นส่วนสามัญ
  2. นิติบุคคล - ซึ่งสมัครเพื่อขอรับสกุลโดเมน .co.th .....เริ่มกันที่ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล, ห้างหุ้นส่วนจำกัด, บริษัทจำกัด และบริษัทจำกัดมหาชน
ในแง่ของ "บุคคลธรรมดาซึ่งมีการประกอบพาณิชยกิจ" นั้น ตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์จึงไม่ได้หมายถึงว่าใครทำกิจการค้าอะไรแล้วไม่ต้องจดแจ้ง ....และในมุมของ "พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์" นั้นก็เช่นกัน หากเว็บไซต์ของบุคคลใดที่มีกิจกรรมซึ่งก่อให้เกิดรายได้ขึ้น ก็จะต้องทำการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์เสียภายใน 30 วัน นับจากวันที่เกิดรายได้แรก

หากท่านเข้าร่วมโครงการและทำการสมัครเพื่อรับโดเมนสกุล .in.th และได้ทำเว็บไซต์ที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ท่านก็ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ครับ

ส่วนนิติบุคคลนั้น ย่อมมีการต้องจัดตั้งและดำเนินการทางกฏหมายมาก่อนแล้ว (เพื่อให้เป็นนิติบุคคล) และการสมัครขอรับโดเมนสกุล .co.th กับทางโครงการ ท่านก็ต้องใช้เอกสารหรือทะเบียนพาณิชย์ใดๆ นั้น เพื่อยืนยันความเป็นนิติบุคคล และใช้เพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติโดเมนเนมในโครงการอยู่แล้วโดยลำดับครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เคารพสิทธิผู้อื่น และอยู่ในกรอบพรบ.ICT เชิญครับ.