วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการตั้งชื่อโดเมนเนม


  • หากท่านยังไม่เคยทำกิจการใดๆ มาก่อน และ่ท่านตั้งใจที่จะเริ่มต้นมีกิจการของตัวเอง โดยเป็นกิจการแบบ E-Commerce ตั้งแต่แรก.... กรณีนี้อาจต้องยอมที่จะตั้งชื่อโดเมนเนม ก่อนชื่อกิจการครับ โดยใช้วิธี "ตั้งชื่อใหม่ๆ และตรวจสอบไปเรื่อยๆ" ....และหากได้ชื่อที่ไม่ซ้ำกับผู้อื่นแล้ว ก็ให้จดเอาไว้เลือกอีกครั้งครับ (ลองตั้งหลายๆ ชื่อครับ)
  • หากชื่อโดเมนเนมมีคำศัพท์ทั่วไปที่คนรู้จักและพิมพ์ (สะกด) ได้ง่าย ที่บอกเกี่ยวกับธุรกิจของเรา เช่น สินค้าเกี่ยวกับดนตรีก็อาจใช้คำว่า music หรือ sound หรือ sonic ฯลฯ บวกกับชื่อเฉพาะของกิจการ (แบรนด์ของเรา) จะทำให้โดเมนเนมเองสามารถเป็น "เป้า" ของการเซิร์ชไปโดยตัวมันเองได้ด้วย
  • การใช้ชื่อที่เฉพาะเจาะจงอย่างชื่อบุคคลที่อาจมีความซับซ้อนทางการสะกด อาจประสบปัญหาต่อลูกค้าเองได้ (ถ้ายากต่อการจดจำ)
  • การเจตนาที่จะนำเอาโดเมนเนมมาทำเป็น Branding เลย จะเพิ่มความยากในขั้นตอนการตั้งชื่อนี้ให้มากขึ้น.... เพราะที่สุดแล้วท่านอาจได้ชื่อที่ยาวจนเกินจดจำ (กรณีนี้ชื่อไม่ควรยาวกว่า 4 พยางค์ครับ และถ้าอยากให้คนพูดต่อท้ายว่า "ดอท..." ของเว็บท่านด้วยแล้ว ชื่อควรจะต้องสั้นกว่า 4 พยางค์ลงมาอีกครับ)
  • พยายามใช้ตัวอักษรและรูปสระแบบธรรมดาที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการตั้งชื่อเฉพาะขึ้นใหม่ เช่น ebay, google, yahoo, facebook ซึ่งบางชื่อเป็นชื่อเฉพาะ แต่การสะกดและสระที่ใช้จะธรรมดามาก มากพอที่คนทั่วไปจะพิมพ์ได้เองเพียงแค่ได้ยินเฉยๆ ด้วยซ้ำ
  • ชื่อบางชื่ออาจเท่ แต่ถ้าสะกดยากก็ต้องยอมปล่อยผ่านไปครับ


  • หากท่านมีกิจการภายนอกอยู่ก่อนแล้ว.... การตั้งชื่อโดเมนเนมคงหนีไม่พ้นต้องถอดมาแบบเป๊ะๆ หรืออย่างน้อยต้องเลียบๆ เคียงๆ ชื่อกิจการจริงให้ได้ (ซึ่งกรณีนี้ถึงกับทำให้หลายกิจการต้องยอมทำ Re-Branding (รี-แบรนด์ดิ้ง, ปรับตั้งชื่อกิจการใหม่) มาแล้วหลายรายครับ) หากชื่อกิจการเดิมเมื่อเขียนเป็นภาษาอังกฤษแล้วสะกดยาก เราแนะนำว่า "ไม่ต้องอิงชื่อกิจการมากนัก" จะดีกว่าครับ
  • ท่านอาจลองนึกถึงเว็บไซต์ที่จะสร้างขึ้นในทิศทางที่ว่า "มันเป็น-แผนกหนึ่ง-" ของกิจการเดิม ก็เป็นทิศทางที่น่าสนใจครับ ...คือเป็นแผนกจำหน่ายออนไลน์เสริมกับหน้าร้านดั้งเดิมไป (ถ้าท่านตั้งใจให้เว็บไซต์ท่านเป็นช่องทางจำหน่ายทางหนึ่งนะครับ) <<<<< ในแบบนี้ ท่านอาจตั้งชื่อ "แผนก" โดยไม่อิงถึงชื่อกิจการเลยก็ได้ครับ

การตั้งชื่อโดเมนเนมนั้น สามารถมีมูลค่าทางการตลาดได้อย่างมหาศาล ท่านอาจลองนึกถึงโดเมนเนมของผู้ริเิริ่มโครงการธุรกิจไทยโกออนไลน์นี้ดูก็พอจะเป็นตัวอย่างได้ครับ ว่าโดเมนเนมที่ชื่อ "Google" นั้น มีมูลค่าทางการตลาดสักกี่พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เคารพสิทธิผู้อื่น และอยู่ในกรอบพรบ.ICT เชิญครับ.